เปิดเส้นทางความสำเร็จ TikTok ช่วงครึ่งปี 2020 หลังยอดดาวน์โหลดทั่วโลกพุ่งทะลุ 2 พันล้าน

ติ๊กต๊อก (TikTok) เตรียมลุยตลาดครึ่งปีหลังต่อเนื่อง หลังยอดดาวน์โหลดทั่วโลกพุ่งทะลุ 2 พันล้าน เตรียมสานต่อเป้าหมายแพลตฟอร์มที่ตรงกับ “Insight” ของคนในแต่ละภูมิภาค…

highlight

  • มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกพุ่งทะลุ  2 พันล้าน (ข้อมูลจาก Sensor Tower ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา)
  • พบจุดเปลี่ยนสำคัญในการเปิดใช้แพลตฟอร์มจากองค์กรและเซเลบริตี้ชื่อดังระดับโลก อาทิ องค์การอนามัยโลก , สภากาชาดโลก , Will Smith และ  Mariah Carey 
  • ยืนหนึ่งแพลตฟอร์มที่ทรงประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูลที่ไม่ใช่เนื้อหาเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียวแต่มาพร้อมข้อมูลที่เป็นประโยชน์และเชื่อถือได้ 
  • ติ๊กต๊อก มุ่งมั่นพัฒนาประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้คนทั่วโลก ส่งแคมเปญ ชาเลนจ์ ที่ตรงกับ Insight คนในแต่ละภูมิภาคจนยอดวิวทะลุหลักพันล้าน

เปิดเส้นทางความสำเร็จ TikTok ช่วงครึ่งปี 2020 

เดินหน้าเข้าสู่ครึ่งปีหลังของปี 2020 อย่างมุ่งมั่นกับ ติ๊กต๊อก แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง สร้างสรรค์ความสนุก ความบันเทิง ควบคู่ไปกับสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้คนทั่วโลก และสำหรับในประเทศไทยนั้นช่วงต้นปีที่ผ่านมา ติ๊กต๊อก ได้สร้างยอดความสำเร็จขึ้นแท่น Top 3 ของประเทศ

ที่มีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเริ่มจัดตั้งทีมในประเทศไทยได้เพียง 1 ปี และตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นด้วยยอดดาวน์โหลดสูงสุดทั่วโลกเป็นอันดับ 1 ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020

และยอดดาวน์โหลดทะลุ 2 พันล้านครั้งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา (อ้างอิงจากข้อมูลจาก Sensor Tower) และอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญกับการเปิดใช้แพลตฟอร์มจากองค์กร และเซเลบริตี้ชื่อดังระดับโลกมากมาย อาทิ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO, สภากาชาดโลก หรือ IFRC, และ UNICEF

รวมถึง Will Smith, Mariah Carey และ Justin Bieber นอกจากนี้ ติ๊กต๊อก ยังมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อมอบประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้คนทั่วโลกด้วยการสร้างสรรค์แคมเปญ และชาเลนจ์ที่ตอบโจทย์ผู้คนในแต่ละภูมิภาคจนมียอดวิวรวมหลักพันล้าน

นอกจากนี้ ติ๊กต๊อก ยังเป็นแพลตฟอร์มที่องค์กรชั้นนำทั้งในระดับโลกจนมาถึงในประเทศไทยเลือกใช้เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสาร และเผยแพร่ข้อมูลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID19 โดย กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย

ซึ่งทำให้ ติ๊กต๊อก ได้รับการยอมรับในอีกแง่มุมหนึ่งที่ไม่ใช่เพียงแค่แพลตฟอร์มเพื่อความสนุก ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน่าเชื่อถือ ซึ่งในประเทศไทยนั้นได้มีการต่อยอดความสำเร็จนี้มาสู่การเปิดตัวแคมเปญ #TikTokUni

เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เป็นสาร ะและความรู้บนแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น โดย ติ๊กต๊อก ได้รับความสนใจจากผู้เชี่ยวชาญและนักการศึกษาที่เข้ามาให้ความรู้ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่มีสาระให้สนุก เข้าใจง่าย 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ติ๊กต๊อก นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้ผู้คนได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ในทุกไลฟสไตล์ มีคอนเทนต์ที่หลากหลายในทุกรูปแบบให้ทุกคนได้สนุก ผ่อนคลายในทุกช่วงเวลา ติ๊กต๊อก ยังเปรียบเสมือนคลังที่รวบรวมเพลงลิขสิทธิ์มากมายหลายล้านเพลงที่บรรดาผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

หรือครีเอเตอร์สามารถเข้าไปค้นหา และเลือกใช้สำหรับสร้างวิดีโอโดยไม่ต้องกังวลในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีเพลงดังที่เป็นกระแสติดหูล้วนเป็นเพลงฮิตที่มาจากแพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก โดยก่อนหน้านี้ ติ๊กต๊อก ได้เปิดตัวแคมเปญ #TikTokTunes ซึ่งเป็นแคมเปญที่ริเริ่มขึ้นมา

TikTok

โดยทีมไทย และเปิดตัวนำร่องในประเทศไทยเป็นที่แรก เพื่อสร้างนิยามใหม่ให้กับการแจ้งเกิดของศิลปินก้าวไปสู่การมีชื่อเสียงในระดับอินเตอร์ได้ผ่านแคมเปญดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมรวมถึงมีศิลปินที่ได้แจ้งเกิดผ่านเพลงฮิตติดกระแสอย่างมากมายล้นหลาม

และความมาแรงของ ติ๊กต๊อก ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องสะท้อนได้จากผลตอบรับการเข้าร่วม กิจกรรมชาเลนจ์ แคมเปญต่างๆ ของเหล่าดารา คนดัง และผู้มีชื่อเสียงจากวงการต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะเลือกใช้ ติ๊กต๊อก ในการสื่อสารไปถึงกลุ่มแฟนคลับผู้ติดตามที่ชื่นชอบแล้ว

ยังได้เข้ามาร่วมกิจกรรมชาเลนจ์ แคมเปญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในการมอบความสุขให้กับผู้คนและนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องท่ามกลางสถานการณ์ COVID19 ผ่านแคมเปญ ชาเลนต์ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น #Safehands สู่ #ล้างมือ40วิ ในประเทศไทย จนมียอดวิวรวมอยู่ที่กว่า 5 พันล้าน , #HappyAtHome สู่ #เมษาAtHome มียอดวิวรวมกว่า 1.5 พันล้าน และ #ThankYouNHS สู่ #ส่งใจให้ทีมแพทย์ ยอดวิว 23.8 ล้าน รวมถึง #ขยับต้านโรค 826.7 ล้านวิว 

ทั้งนี้ ตลอดปี 2020 ที่ผ่านมาแม้จะเป็นระยะเวลาเพียงครึ่งปีแต่ ติ๊กต๊อก ได้สร้างความสำเร็จไว้มากมายทั้งในระดับโลกจนมาถึงในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้คนทั่วโลกควบคู่ไปกับการนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ผู้คนในทุกกลุ่ม 

ติ๊กต๊อก มุ่งมั่นในการเดินหน้าสร้างสรรค์ Ecosystem อันได้แก่ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่าง ๆ ที่อยู่บนแพลตฟอร์มเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ที่ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากคอนเทนต์ที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม

รวมไปถึงการเชื่อมต่อระหว่างครีเอเตอร์และแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์หรือผู้พัฒนาคอนเทนต์และแบรนด์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้จากการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจ และมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลก 

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.